Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Xe Ôto bắt buộc phải gắn Thiết bị giám sát hành trình từ 01/07

Từ ngày 1/7, ôtô không có thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) thì chủ xe sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng. Doanh nghiệp có 20% số phương tiện chạy quá tốc độ sẽ bị tước giấy phép kinh doanh.


Thiết bị giám sát hành trình

Tại cuộc tọa đàm về sử dụng thiết bị giám sát hành trình ngày 7/6, ông Thạch Như Sĩ, Phó chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, cho biết các loại xe bắt buộc phải lắp hộp đen gồm: xe buýt, xe khách, xe hợp đồng và xe container. Nếu không gắn hộp đen hoặc có lắp nhưng không hoạt động thì chủ xe sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã yêu cầu các tỉnh thành kiểm tra doanh nghiệp vận tải thay thế thiết bị không hợp chuẩn, thiết bị chưa trích xuất được dữ liệu cần thiết, chưa có bộ phận theo dõi an toàn giao thông… để nghiêm túc thực hiện theo Nghị định 71 và xử phạt vào ngày 1/7.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết các lỗi vi phạm như chạy quá tốc độ, vi phạm số lần mở cửa, lái xe quá 4 giờ liên tục và quá 10 giờ trong một ngày cũng sẽ được hộp đen ghi lại. Dù chưa đủ cơ sở pháp lý để xử phạt các lái xe, song với một doanh nghiệp có 20% số xe vi phạm tốc độ sẽ bị tước giấy phép kinh doanh. 

Ông Hiệp cũng cho hay, Ủy ban đang xây dựng phần mềm quản lý để phát hiện được những xe nào, của đơn vị nào không lắp đặt hộp đen theo quy định hoặc có lắp nhưng không hoạt động. Ngoài ra, sẽ trích xuất tốc độ xe của các doanh nghiệp để quản lý và đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Quyền Vụ trưởng Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay 80% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ những hành vi như: chạy xe quá tốc độ, lái xe trong tình trạng sức khỏe không đảm bảo như mệt mỏi, buồn ngủ, có sử dụng chất kích thích. 
Theo kinh nghiệm sử dụng thiết bị giám sát hành trình ở Việt Nam và các nước thì việc sử dụng thiết bị này sẽ tiết kiệm từ 15 đến 25% tổng chi phí của doanh nghiệp vận tải, bao gồm chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng sửa chữa, chi phí do tai nạn, do bị xử phạt... Do vậy, đa số doanh nghiệp đã nhận thấy lợi ích này mà chủ động gắn thiết bị giám sát hành trình. Thậm chí nhiều đơn vị kinh doanh taxi đã gắn hộp đen cho xe dù không nằm trong diện phải lắp. 

”Hiện cả nước đã có hơn 48.000 xe gắn thiết bị giám sát hành trình, đạt trên 98% tổng số. Chúng tôi tin rằng đến trước ngày 1/7, toàn bộ phương tiện thuộc diện phải gắn thiết bị này sẽ thực hiện đầy đủ”, ông Hùng nhận định.
Theo: vnexpress.net


DMCA.com Protection Status