Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Những lưu ý căn bản khi mua Ôtô trả góp

Có khá nhiều doanh nghiệp, tổ chức, gia đình đã thành công khi sử dụng vốn vay ngân hàng để mua Ô tô kinh doanh, sử dụng. Nhưng cũng có không ý trường hợp '' dở khóc dở cười'' do chưa hiểu kỹ các quy định, thủ tục.

1. Tỉnh táo trước những lời trào mời vay

Hiện các ngân hàng (NH) đã đưa ra những gói sản phẩm cho vay mua ô tô cả mới lẫn cũ với lời mời hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu không cân đối tài chính và tính toán kỹ, người vay rất dễ bị áp lực bởi các khoản nợ, thậm chí không có khả năng chi trả.

Giám đốc một đại lý bán xe Toyota tại Hà Nội cho biết, hiện nay cứ 10 người đến mua xe, thì có tới 4-5 người muốn sử dụng vốn vay ngân hàng. Mọi người đều biết rất rõ lãi suất cũng như số tiền phải trả hàng tháng và không phàn nàn gì.

Để lôi kéo khách hàng, hầu như NH nào cũng có chương trình cho vay mua ôtô với nhiều ưu đãi, hấp dẫn. Một số NH cho biết, họ có thể hoàn tất thủ tục và giải ngân chỉ trong vòng 4 giờ, kể từ khi khách hàng nộp đơn xin vay. Tức là ngay trong buổi sáng khách hàng có thể vay xong tiền và mua xe.

Điều khách hàng quan tâm nhất là lãi suất thì thời gian đầu đều khá hấp dẫn. Các NH đều đưa ra gói sản phẩm cho vay với lãi suất thấp ưu đãi ở 3 tháng, hoặc 6 tháng đầu. Với 3 tháng đang dao động từ 5,5%-5,9%/năm , còn với 6 tháng từ 6,5%-7%/năm…

Mua Ô tô trả góp - Bài toán kinh tế

Hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ được tính dựa trên lãi suất cơ sở thường là lãi suất bình quân vốn đầu vào, cộng thêm biên độ. Biên độ của các ngân hàng hiện đang dao động ở mức 3,5%-4,3%.

Một ngân hàng cổ phần đãng chào mức lãi suất cơ sở ở mức 6,2%/năm và cộng thêm biên độ từ 3,8%/năm – 4,1%/năm tùy gói với khách hàng vay mua ôtô. Như vậy, sau 3-6 tháng được hưởng lãi suất thấp thì lãi vay mua ô tô sẽ tăng lên mức từ 10%/năm trở lên.

Ngoài lãi suất, thì thời gian vay có thể tới 7 năm và tỷ lệ vốn vay tới 70%-90% giá trị xe.

2. Nắm rõ lãi suất cho vay

Đối với vay mua ô tô trả góp, khách hàng phải chấp nhận việc phải trả nhiều hơn so với giá trị thực của chiếc xe, bởi mỗi tháng phải trả thêm một khoản lãi suất trả góp. Khách hàng thông thường được lựa chọn giữa lãi suất cố định và lãi suất trên dư nợ giảm dần.

Với lãi suất tính trên dư nợ giảm dần, khách hàng cũng sẽ có mức lãi suất cố định ban đầu, tuy nhiên sau đó mức lãi suất này sẽ được điều chỉnh tùy theo ngân hàng, thông thường lãi suất náy có thể tăng vào thời gian vay sau. Tuy nhiên khoản tiền lãi phải trả sẽ giảm dần do dư nợ của khách hàng càng ngày sẽ càng giảm. Đa phần các ngân hàng hiện nay đang áp dụng mức lãu suất vay mua xe trả góp theo dư nợ giảm dần là từ 12-15%.

Với hình thức tính lãi suất cố định, khách hàng sẽ có một mức lãi suất cố định toàn thời gian vay tính theo dư nợ ban đầu. Ví dụ bạn mua xe 800 triệu đồng và cần vay ngân hàng 400 triệu với lãi suất cố định 9%/năm thì mỗi tháng bạn sẽ phải trả cho ngân hàng là 3 triệu tiền lãi. Ưu điểm của cách này lãi suất không chịu ảnh hưởng và biến động bởi điều chỉnh của ngân hàng. Tuy nhiên, trường hợp này người mua oto sẽ không được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm. Do đó, chỉ những người có thu nhập ổn định mới nên lựa chọn hình thức vay này.

Tín dụng tăng trưởng mạnh, các ngân hàng đang có xu hướng tăng lãi suất huy động. Khi lãi suất huy động tăng thì lãi suất cho vay cũng tăng theo. Những khách hàng mua xe thời điểm này, sau 6 tháng nữa, có thể sẽ phải chịu lãi suất cao hơn dự tính.

Muốn trả trước cũng rất khó khăn vì phải chịu phạt. Một số ngân hàng đang áp dụng mức phạt 2% nếu trả trước trong năm đầu, các năm sau 1%. Còn nếu trả chậm cũng bị phạt từ 2% trở lên.

Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty luật Basico cho biết, vay vốn mua ôtô cần phải xác định đây là khoản vay có thời hạn dài, vì vậy thu nhập cần ổn định và bền vững hãy nên vay. Nếu không đủ khả năng trả nợ, để khoản vay rơi vào nợ xấu, lãi mẹ sẽ đẻ lãi con, sẽ đến lúc ôtô bị ngân hàng tịch thu và khoản vốn cộng lãi đã trả trước đó cũng không còn.

3. Những cái khó từ việc vay vốn ngân hàng mua xe

- Các ngân hàng thường hứa với bạn là nếu đầy đủ thủ tục thì chỉ trong 1 ngày là xong. Nhưng việc này phụ thuộc rất nhiều vào bạn có khi phải đến 1 tuần bác mới hoàn thành các thủ tục và mang xe về nhà

- Các ngân hàng thường quảng cáo lãi suất thấp 0.95 - 1.1 %. Nhưng lại đội các loại phí lên nên phải cẩn thân. Các loại phí này thường là phí mở tín dụng, phí quản lý tín dụng, phí công chứng, phí trả nợ trước hạn... Các loại phí này thường tính bằng %/năm, nhưng đóng ngay. Cuối cùng tính ra, lãi suất có thể từ 1.1% trở lên.

- Việc vay vốn và làm thủ tục mua xe bạn phải thế chấp bằng một tài sản khác. Nhưng nếu thế chấp bằng chính xe mua thì các bác phải mua bảo hiểm do chính ngân hàng đó chỉ định luôn. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị động trong việc lựa chọn gói bảo hiểm và hãng bảo hiểm theo ý bạn.

- Những khó khăn thường không phát sinh lúc ban đầu đâu. Nhưng đến đoạn bạn chuyển phần vốn tự có của mình rồi (thường 30%), thì sẽ có chút rắc rối. Lúc đó ngân hàng sẽ có bảng chấp thuận cho vay để gửi nơi bán xe. Tùy theo ngân hàng làm việc mà các loại phí sẽ được thông báo hay không. Đến khi bên bán xe mang xe đi đăng ký và gửi giấy hẹn qua ngân hàng, thì bạn sẽ được thông báo tất cả các khoản phí phải đóng. Đây sẽ là con số không nhỏ làm nản lòng các bác tài...

4. Lựa chọn bảo hiểm cho xe trả góp

Đại lý, ngân hàng, công ty bảo hiểm thường có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tuy nhiên đây cũng lại là yếu tố đem lại nhiều rắc rối cho người vay mua xe hơi trả góp. Khi bạn mua trả góp thông thường các ngân hàng hay đại lý sẽ chỉ định luôn cho bạn công ty bảo hiểm, bạn có thể từ chối và mua của công ty bảo hiểm khác, tuy nhiên, ốt nhất bạn nên sử dụng gói bảo hiểm của công ty bảo hiểm mà ngân hàng giới thiệu, vì nếu có xảy ra trường hợp tai nạn hư hỏng gì thì thủ tục giải quyết sẽ đơn giản và đỡ mất thời gian hơn.

​5. Một số lưu ý khác về chi phí

Bên cạnh khoản phí mua xe, người vay mua xe còn phải cân nhắc các chi phí khác để thực sự sở hữu được chiếc xe. Các loại phí khác bao gồm: Phí thẩm định tài sản, phí đăng ký xe, chi phí thuế trước bạ, phí đăng kiểm, bảo hiểm xe, phí bảo hiểm với khoản vay ngân hàng cùng một số phí khác tùy theo quy định của ngân hàng cùng tổng giá trị xe.

Ngoài ra trước khi quyết định mua, khách hàng cũng cần đặc biệt quan tâm đến chi phí nuôi xe trong thời gian sử dụng như: phí bảo trì đường bộ, phí bảo dưỡng, phí trông gửi xe hàng tháng… để đảm bảo có đủ điều kiện tài chính chi trả nợ và lãi suất.

6. Hồ sơ và thủ tục vay mua xe trả góp

a. Đơn xin vay vốn theo mẫu của đơn vị cho vay

b. Photo hộ khẩu, Photo CMND, Giấy chứng nhận độc thân hoặc giấy kết hôn

c. Giấy tờ chứng minh thu nhập: Hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm...

d. Hồ sơ tài sản thế chấp (Nếu thế chấp bằng tài sản ngoài xe mua).

Theo: doisongphapluat.com
DMCA.com Protection Status